Cẩm Giàng triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 – 2026
Chiều ngày 8/10, xã Cẩm Giàng triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 – 2026. Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, đồng chí Phạm Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã.

Với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, trong năm học 2025 – 2026 ngành giáo dục Cẩm Giàng đề ra 26 chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp, trẻ học 2 buổi/ngày và ăn bán trú, trẻ em 6 tuổi vào lớp 1, tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học và THCS đều đạt 100%; Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS mức độ 3; 5 trường duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 4 trường duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2...

Để đạt các mục tiêu đề ra, ngành giáo dục Cẩm Giàng cũng đã đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Theo đó, tăng cường sự lãnh đạo và đồng thuận xã hội về đổi mới giáo dục. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo; đưa phát triển giáo dục vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường. Đổi mới công tác quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển mạnh từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương và cơ sở giáo dục, tăng cường công tác hậu kiểm của cơ quan quản lý cấp trên. Đổi mới công tác quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm, phát huy dân chủ gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị trường học.
Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo. Rà soát, sắp xếp và phát triển hợp lý mạng lưới trường, lớp học. Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm tính khoa học, sư phạm; khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trình. Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ (tiếng Anh). Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình, phương thức, phong trào học tập suốt đời theo hướng đa dạng, phù hợp với từng đối tượng tại địa phương.
Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học. Đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành...